Ang Move It ay nagpapanatili ng isang zero-tolerance na patakaran sa mga paglabag sa Mga Alituntunin sa Pagmamaneho kung saan pinapanagot namin ang aming independiyenteng driver at mga kasosyo sa paghahatid bilang bahagi ng aming komunidad ng Move It. Ang Patnubay na ito ay nagbibigay ng mga detalye ng mga paglabag na maaaring magresulta sa pagsususpinde o pagwawakas ng access ng user sa Move It platform, kabilang ang alinman sa mga kasosyo nito, subsidiary, o anumang kaakibat na platform.
Maintain proper documentation to drive.
Kailangang dala-dala mo ang iyong driver’s license sa lahat ng oras at iba pang mga papeles o permit na maaaring kailanganin ng mga awtoridad. Ikaw at ang iyong sasakyan ay dapat ding sakop ng insurance na itinakda ng mga lokal na regulasyon. Maging tapat tungkol sa iyong mga records. Responsibilidad mong i-update at muling isumite ang iyong mga dokumento kapag nag-expire ang mga ito, kung ito ay nabawi o narevoke at kapag hiniling ito ng Move It.
- Pagmamaneho nang walang wastong lisensya sa pagmamaneho / insurance sa sasakyan
- Paggamit ng maling dokumento upang mag-sign up bilang isang driver
- Pagmamaneho ng walang valid vehicle requirements mula LTO at/o LTFRB (ie. vehicle ORCR, PA o CPC, etc)
- Hindi pagsunod sa anumang iba pang mga kinakailangan sa government requirements kagaya ng Memorandum Circulars ng TWG
- Exterior ad ng motorsiklo habang nasa pagbiyahe nang walang kaukulang permit mula sa LTFRB at DICT na naproseso sa pamamagitan ng Move It (kasama ngunit hindi limitado sa sampling, mga balot ng bisikleta, mga board ng bisikleta)
- Maling pagdeklara ng criminal records
Halimbawa ng pinagbabawal na gawin sa mga pasahero at empleyado ng Move It:
- Tangka o aktwal na mga kriminal na kilos sa platform kabilang ang pisikal / sekswal na pananakit, panggagahasa, pagpatay, o pagkidnap
- Pagtatangka o aktwal na sexual harassment
- Tahasang pagtitig, pag-leering, o pagkilos
- Lahat ng uri ng verbal o written โ sexual or non-sexual harassment / pagbabanta / pananakot sa pamamagitan ng mga tawag sa telepono, pagmemensahe sa mga apps, social media kasama ngunit hindi limitado sa pagtatanong ng personal na mga katanungan o pagbibigay ng komento sa hitsura
- Paggamit ng mga bulgar, bastos, o hindi naaangkop na mga salita sa anumang anyo
- Lahat ng mga uri ng harassment na pisikal o sa personal
- Ang pagkontak o pag-stalk ng mga pasahero o customer pagkatapos makumpleto ang booking para sa mga personal na kadahilanan, sa online man o sa personal
Do not commit crimes.
Maaari kang maparusahan sa ilalim ng umiiral na batas kung gumawa ka ng anumang mga kriminal na gawain tulad ng pagnanakaw, pagkakaroon ng dangerous materials o weapon, acts of vandalism o damage to property. Makikipagtulungan kami sa mga ahensya ng pamahalaan upang magimbestiga at usigin ang mga nagkasala.
- Mga criminal offenses sa ilalim ng batas
- Ang driver-partner ay under investigation ng mga awtoridad para sa isang ciminal offense
- Sinasadyang pinsala o paninira sa pag-aari ng Move It user o pagaari ng kumpanya
- Hindi pagtupad sa mga regulasyon / tagubilin na required ng Move It o ng gobyerno.
Follow road and safety laws.
Huwag gumawa ng mga paglabag sa batas trapiko o pagmamaneho nang walang ingat na maaaring mapanganib sa buhay ng ating mga users at iba pang mga gumagamit ng kalsada. Kasama rito ang pagsunod sa speed limit, pagsunod sa mga road signs at traffic lights, paggamit ng hands-free kit habang nagmamaneho, pagtiyak na ang iyong mga pasahero ay magsuot ng safety measures tulad ng helmet. Dapat kang laging magsuot ng helmet. Iwasan ang pagmamaneho ng mahabang oras at kumuha ng sapat na pahinga. Kung nasangkot ka sa isang aksidente, hinihiling kang magsumite ng police report for record purposes.
- Nagiging sanhi ng mga pinsala / permanenteng kapansanan / pagkamatay ng user, third party o (pedestrian)
- Lumalabag sa mga regulasyon sa trapiko kabilang ngunit hindi limitado sa
- Naging sanhi ng mga pinsala / permanenteng kapansanan / pagkamatay sa mga users, mga third party o (mga) pedestrian
- Pagoperate ng sasakyan nang walang wastong lisensya o insurance
- Pagmamaneho ng higit sa speed limit sa mga kalsada o daanan
- Pagmamaneho nang walang helmet
- Distracted driving
- Pagmamaneho habang pagod
- Naiulat na hindi ligtas na pagmamaneho
- Sadyang itinatago ang plaka ng sasakyan
Alcohol, drugs, and weapons are not tolerated.
Huwag kumonsumo ng droga o alak habang nasa Move It platform ka. Ang mga illegal substances, open containers of alcohol at weapons ay hindi pinapayagan sa iyong sasakyan. Kung ang isang user o sinuman sa publiko ay naniniwala na maaari kang nasa ilalim ng impluwensya ng droga o alak, mayroon siyang karapatang tapusin kaagad ang booking at alertuhin kami sa Move It o ang mga awtoridad. Huwag tanggapin o maghatid ng mga iligal na items at / mapanganib na kalakal, kasama ang anumang mga espesyal na kahilingan mula sa mga consumer para sa mga kalakal at / o mga serbisyo na hindi bahagi ng mga serbisyo ng Move It . Kung mayroon kang dahilan upang maghinala sa nilalaman ng iyong parcel, mangyaring ipagbigay-alam sa Move It at sa mga awtoridad kung kinakailangan.
- Ang pagkakaroon ng anumang sandata tulad ng baril, pepper spray, baton, o kutsilyo
- Ang pagkakaroon ng mga ipinagbabawal na gamot o anumang paglabag sa iligal na droga
- Nasa ilalim ng impluwensya ng ipinagbabawal gamot o alak habang nasa isang Move It booking
- Sinadya o tangkang paggamit ng Move It platform bilang isang proxy para sa mga kriminal na aktibidad tulad ng drug trafficking, money-laundering, transportasyon ng mga iligal na kalakal at items
- Ang pagtanggap ng mga items para sa delivery maliban sa mga pinapayagan ng serbisyo nang hindi nag-uulat sa Move It / awtoridad: (a) iligal / kahina-hinalang mga item (hal. Iligal na droga), (b) mga mapanganib na produkto (hal. Sandata), (c) mga item na itinuring na ipinagbabawal sa Move It Express waybill o (d) anumang iba pang item na ipinagbabawal ng batas
Look after your vehicle.
Panatilihin ang iyong sasakyan sa mahusay na kondisyon, alinsunod sa mga industry safety standards at mga local regulatory requirements. Tiyaking gagamitin mo lang ang sasakyang nakarehistro sa Move It.
- Mga reklamo sa kondisyon ng iyong safety equipment (helmet)
- Panloob / panlabas na pinsala sa sasakyan na nakakaapekto sa kalidad o kaligtasan ng sasakyan
- Pagmamaneho ng ibang sasakyan / plate / account kaysa sa nakasaad sa app
- Pagmamaneho o pagsakay sa ibang sasakyan / plate / account kaysa nakasaad sa app
- Pagpayag sa ibang tao na gamitin ang iyong sasakyan o lisensya upang tumanggap ng mga Move It bookings sa iyong pangalan
- Paggamit ng sasakyan na wala sa kondisyon o poor quality tulad ng may amoy, madumi, o may damage na sasakyan
- Hindi paggamit ng tamang mode of transport / delivery tulad ng nakarehistro sa Move It
- Sharing o pooling ng sasakyan sa panahon ng bookings / deliveries
Practice good hygeine.
Ang mga Public Health Safety Protocols ay itinakda ng IATF-EID upang maitaguyod ang kalusugan ng publiko at matiyak na ang peligro ng pagkakalantad sa COVID19 virus ay ma-minimize at maiiwasan. Panatilihin ang mabuting personal hygiene sa lahat ng oras. Mangyaring gawin ang iyong bahagi upang matiyak ang isang ligtas na kapaligiran para sa iyong mga customer, iyong pamilya, at ang iyong sarili. Regular na sumangguni sa pinakabagong mga opisyal na alituntunin para sa mga kinakailangan sa kalinisan ng pangangatawan at ng iyong sasakyan.
- Hindi pagsunod sa Safety and Health Protocols alinsunod sa Road Safety at Government guidelines.
- Hindi pagdisinfect sa lahat ng mga lugar na madalas na hinawakan (tulad ng ngunit hindi limitado sa mga upuan, hawakan, helmet) pagkatapos ng bawat biyahe.
- Hindi siniguro ni driver-partner ang kanyang kalusugan sa pamamagitan ng pag-check ng body temperature at screening/detecting nang anumang mga sintomas ng COVID19 bago tumanggap ng bookings.
- Hindi pagsunod sa itinakdang Safety Protocol ni Move It alinsunod sa public safety protocols. (ex., contactless delivery, sanitation kits, etc)
Respect the privacy of our Move It users.
Dapat mong panatilihing kumpidensyal ang lahat ng personal na data (hal. Pangalan, mobile number at address) na nasa iyo. Mahigpit na ipinagbabawal ang hindi pinahihintulutang koleksyon, paggamit o pamamahagi ng personal na data ng ating mga users. Responsibilidad mong sumunod sa mga batas at patakaran sa data privacy kung pipiliin mong gumamit ng mga personal na in-vehicle na kamera.
- Pagbibigay, pamamahagi at / o pag-publish ng personal na impormasyon ng isang user o entity nang walang pahintulot o sa isang pamamaraang mapanirang puri
- Ilegal na pag-record ng audio o video ng mga user (hal. Sa pamamagitan ng nakatagong mga recording device)
Do not discriminate.
Hindi ka dapat tumanggi na magbigay ng mga serbisyo o gumawa ng mga mapanirang komento tungkol sa sinuman batay sa lahi ng isang tao, relihiyon, nasyonalidad, kapansanan, pampulitikang pananaw, sexual orientation, kasarian o, gender identity, edad o anumang iba pang katangian.
- Tumanggi o kinansela ang isang booking batay sa (mga) katangian ng gumagamit
- Paggamit ng anumang mga pangungusap sa salita o sa pamamagitan ng mga text message na maaaring magkomento sa isang lahi ng tao, relihiyon, nasyonalidad, kapansanan, pampulitikang pananaw, sexual orientation, kasarian, edad o iba pang mga katangian.
Be fair to our Move It users.
Igalang ang booking na iyong tinanggap at hindi makatuwirang magcancel ng booking o ilipat ang isang booking sa ibang tao. Makipagugnayan at kausapin ang user bago kumuha ng isang alternatibong ruta. Igalang ang lahat ng mga promo code at diskwento na ibinigay sa mga users. Wala dapat ibang tao o alagang hayop sa iyong sasakyan habang nasa Move It platform ka. Maghintay sa iyong pasahero/kostumer ayon sa nakatakdang oras.
- Paghiling sa isa pang drayber na kunin ang pasahero o paghiling sa pasahero na sumakay kasama ng ibang driver
- Ang labis na pagsingil sa pamamagitan ng pagkolekta ng mas mataas na pamasahe kumpara sa nakasaad sa app, maling pagsingil, o pagtatakda ng iyong sariling pamasahe na hindi naaayon sa rate sa Move It app
- Humihiling sa pasahero na bumaba ng sasakyan bago pa makumpleto ang booking
- Hindi pagbaba sa pasahero o hindi paghahatid sa patutunguhan nang walang makatuwirang dahilan
- Paggawa ng hindi kinakailangang detour (hal. Upang punan ang gasolina)
- Pagkolekta ng cash para sa mga hindi pang-cash (hal. Move It Wallet) na mga bookings
Be well-mannered with our Move It users.
Maging maayos at disente ang pananamit sa lahat ng oras. Magsuot ng iyong Move It uniform. Maging magalang sa iyong pakikipag-ugnay sa ating mga users at umayon sa makatuwirang mga kahilingan mula sa iyong mga pasahero tulad ng pagbagal ng takbo ng motor, at pagtulong sa mga pasahero na may bagahe kapag hiniling. Ang mga pasahero ay may karapatan din sa isang malinis, smoke-free na pagsakay.
- Paninigarilyo habang may booking
- Hindi naaangkop na kasuotan (hal. Shorts / shirt / tsinelas)
- Madumi o hindi malinis na sasakyan at uniform
- Ang personal na pakikipagusap na itinuturing na sobrang personal na kasama ang mga pagtatangka upang makakuha ng numero ng telepono ng ibang tao, address ng bahay, pang-araw-araw na gawain at routine, iba pang personal na impormasyong hindi pang-sekswal
Ensure a seamless experience.
Makipag-usap at maghintay sa iyong pasahero sa tamang pick-up point at payagan silang bumaba sa napiling drop-off point. Kumpirmahin ang pagkakakilanlan ng iyong pasahero bago mag-drive. I-confirm sa iyong pasahero ang ruta na pagdadalhan. Kumpletuhin lamang ang booking pagkatapos bumaba ang pasahero mula sa sasakyan. Huwag manghingi sa mga pasahero upang gumawa ng isang off-platform booking o magrekomenda ng iba pang mga booking apps sa kanila.
- Pagpipilit na i-pick up / i-drop off ang pasahero sa hindi itinalagang lokasyon
- Pinipilit ang mga pasahero na kanselahin ang booking nang walang wastong dahilan
- Sinadyang kunin ang pasahero ng ibang drayber
- Sadyang paghadlang sa ibang mga driver na pumick-up ng mga pasahero
- Ang paggawa ng isang off-platform booking sa mga pasahero
- Ang pagbabago ng ruta nang walang pahintulot ng pasahero
- Pagtataguyod ng iba pang mga serbisyo sa panahon ng pagserbisyo sa pasahero ng Move It
- Pagsolicit para sa / sa pasahero / customer / iba pang driver-partners
In case of emergency…
Siguraduhing tumawag muna sa awtoridad. Kapag lahat ng parties ay ligtas at nakapag-report na sa awtoridad, saka kumontak sa Move It para i-report ang insidente. Maaari kang maparusahan sa paggamit ng Move It Emergency Hotline para sa bagay na hindi pang-emergency.
- Nabigong ipaalam sa Move It sa loob ng 48 oras kung nasangkot sa isang aksidente sa trapiko sa kalsada
- Sinadya na iwasan ang responsibilidad sa mga pasahero, kabilang ang apektadong third party pagkatapos maganap ang aksidente
- Sinadya na gamitin ang Move It Emergency Hotline para sa mga hindi pang-emergency na bagay
Act in good faith.ย
Huwag manloko o dayain si Move It o anumang kaugnay o sangay na organisasyon at korporasyon sa anumang pamamaraan tulad ng pagbabahagi o paglikha ng mga duplicate na account. Gumamit lamang ng opisyal na application ng Move It na na-download mula sa Google Play / Apple Store. Huwag panatilihin ang mga application o aparato na may potensyal na mabago ang nilalayon na karanasan ng mga Move It users. Kasama rito ang mga application sa spoofing ng lokasyon, mga naka-root / jailbroken / binago na aparato at / o mga naka-xposed na frameworks. Huwag kumpletuhin ang isang booking nang hindi napick-up ang pasahero. Palaging magbigay ng totoong impormasyon kapag gumagawa at / nag-a-access sa iyong account, o kapag may dispute sa charges or fees. Gumamit lamang ng mga offers at promotions tulad ng inilaan. Kung naiwan ng iyong pasahero ang kanyang / kanilang mga pag-aari, kinakailangan mong ipaalam sa Move It at gawin ang lahat na pagsisikap na ibalik ang gamit sa pasahero o Move It . Huwag humingi ng karagdagang singil na natamo mula sa mga karagdagang serbisyo na hindi bahagi ng Move It . Tiyaking mapanatili ang positibong balanse sa iyong cash at / mga credit wallets. Siguraduhing may laman ang cash at credit wallet. Lahat ng mga transakyson mula sa Move Itย ay dadaan sa cash at credit wallet, dagdag (top-up) man ito o kaltas (clawback).
- Anumang anyo ng mga pandaraya sa incentives, pamasahe at iba pang mga bahagi ng kita. Kasama dito ngunit hindi limitado sa pakikipagsabwatan sa pasahero // drivers / peer / empleyado ng Move Itย at paglikha ng false bookings / fake accounts sa kapwa driver.
- Nagdudulot ng labis na panic dahil sa gawain ng driver (hal. Pakikipaglaban sa iba pang mga driver sa publiko), mga demonstrasyon laban sa Move Itย o sa gobyerno na nakikilala ang iyong sarili bilang isang driver ng Move It , o anumang iba pang pagkilos na nakakaapekto sa reputasyon ng Move Itย
- Sinadya na gumamit ng may sirang aparato / handphone na nagpapahina sa GPS.
- Pinatay ang data ng GPS / mobile habang nasa transit
- Pananatili ng mga gamit na pag-aari ni pax na naiwan sa sasakyan o nabigong ihatid sa pasahero ng higit sa 48 oras
- Kusa na gumagamit ng mga nabagong app o mga application ng 3rd party
- Palsipikasyon o forging ng anumang dokumento na isinumite sa Move Itย o sa mga regulators
- Pagbebenta / pagpapautangng ng Move It gear sa iba pang mga driver
- Maling completion ng mga biyahe โ pagkumpleto ng trip o order nang hindi nakakarating sa aktwal na pick up o drop off point
- Hindi pagbabayad at / o tuluy-tuloy na pagbabayad ng late sa pang-araw-araw / buwanang amortisasyon para sa utang sa mga kasosyo sa Microfinance
- Sinadya na mapanatili ang isang mababang balanse sa wallet upang madaya ang system
- Pagsumite ng mga maling reciepts o patunay ng pagbili sa pag-file ng mga reimbursement
Respect our Move It Staff.ย
Makipagtulungan at huwag abusuhin, magbanta o asarin ang mga kawani ng Move Itย sa ating mga tanggapan, sa telepono o sa social media. Kasama na rito ang hindi pinahihintulutang pagkuha ng larawan / video, pag-stalk at paghingi ng mga contact details o mobile numbers.
- Pag-insulto o pagbabanta sa Move It o mga empleyado nito
- Paglantad sa Move It o mga empleyado nito sa Social Media
Maintain good behavior on the platform.ย
Ang labis na pagkansela, mababang acceptance rate at mababang rating ay na-link sa mga isyu sa pandaraya at kaligtasan. Panatilihin ang iyong Acceptance Rate at Driver Cancellation Rate alinsunod sa umiiral na patakaran.
- Mataas na cancellation rate above 20% para sa online bookingsย
- Mababang acceptance rate below 15% para sa online bookings
Be open to feedback and training.ย
Pinahahalagahan namin ang feedback ng ating mga pasahero at driver partners. Patuloy naming sinusuri ang performance ng mga driver-partners at nagbibigay ng feedback alinsunod dito. Maaaring kailanganin kang dumalo sa mga training sessions na inayos ng Move Itย upang mapabuti ang iyong mga antas ng serbisyo.
- Pagkabigo na dumalo sa refresher training dahil sa paglabag sa Driver Guidelines
- Kabiguang makumpleto ang anumang mandatory training na required ng Move It